ต้อนรับ AEC ตอกย้ำความเป็นที่ผู้นำในกระบวนการผลิตอาหารระบบทำความเย็น

มองอุตสาหกรรมอาหารและส่งออกอาหารในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง จึงมุ่งพัฒนา 4 ธุรกิจหลักรองรับ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเครื่องทำความเย็น  กลุ่มธุรกิจอาหารเหลว กลุ่มธุรกิจวิศวกรรมแปรรูปอาหาร และกลุ่มธุรกิจเครื่องทำน้ำแข็ง เน้นเจาะตลาดส่งออกแถบภูมิภาคอาเซียน พร้อมเปิดสำนักงานที่ประเทศพม่าภายในปี 2558

พัฒนา 4 ธุรกิจหลักรองรับอุตสาหกรรมอาหารและส่งออกอาหารที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเครื่องทำความเย็น บริษัทฯ ถือเป็นผู้ประกอบการไทยรายใหญ่ที่สุดในแถบภูมิภาคอาเซียน ที่ทำงานด้านวิศวกรรม ทั้งในด้านการผลิต ออกแบบ ติดตั้ง และขายอะไหล่ อุปกรณ์ ระบบแช่อาหาร ห้องเย็นอุตสาหกรรมอาหารขนาดใหญ่ ตู้แช่ผลิตภัณฑ์และห้องเย็นสาหรับซุปเปอร์มาร์เก็ต ระบบทำความเย็นเพื่อใช้ในโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา กุ้ง ผักและผลไม โดยมีระบบทำน้ำเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ และระบบลมเย็นเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สดเสมอระหว่างการแปรรูปและตัดแต่ง เริ่มตั้งแต่แช่แข็งและเก็บ เพื่อรอการส่งออกและจำหน่ายต่อไป เป็นต้น เนื่องจากบริษัทฯ มีเทคโนโลยีที่ดีเทียบเท่าบริษัทต่างชาติและยังมุ่งเน้นในเรื่องการประหยัดพลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้ปัจจุบันบริษัทฯ มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย และใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยสัดส่วนการผลิตปัจจุบันตลาดในประเทศเฉลี่ย 80 เปอร์เซ็นต์ และตลาดต่างประเทศอีก 20 เปอร์เซ็นต์ และตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มสัดส่วนการส่งออกให้มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 50:50 ใน 3-5 ปีข้างหน้า

ธุรกิจแปรรูปอาหารเหลว เป็นเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตนม น้ำผลไม้ ชา กาแฟ น้ำอัดลม เบียร์  และยังรวมถึงอุตสาหกรรมที่ไม่ใข่อาหาร ได้แก่ แชมพู ครีมนวดผม สบู่เหลว ยา เคมีภัณฑ์บางชนิด เช่นสี เป็นต้น ยกตัวอย่างเช่น โรงงานนมต้องใช้เทคโนโลระดังสูง เน้นระบบทำความสะอาด และความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ความภาคภูมิใจหนึ่งของบริษัทฯ คือการเป็นผู้ออกแบบ ผลิตและติดตั้งเครื่องจักร และเป็นผู้ร่วมพัฒนาสหกรณ์โคนมทั่วประเทศ เป็นบริษัทรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถทำระบบควบคุมอัตโนมัติและมาตรฐานอาหารในการแปรรูปนม ในกระบวนการผลิตต่างๆได้ทัดเทียมบริษัทต่างชาติ

และสุดท้ายคือ กลุ่มธุรกิจเครื่องทำน้ำแข็ง ด้วยความที่คือผู้ที่บุกเบิกให้มีน้ำแข็งหลอดขึ้นในประเทศไทย และเป็นผู้ผลิตเครื่องทำน้ำแข็งหลอดรายแรกที่ทำให้คนไทยมีน้ำแข็งที่สะอาด ถูกสุขอนามัยไว้บริโภคด้วยกระบวนการผลิตที่เป็นไปตามมาตรฐานสากล และเป็นอันดับหนึ่งของโลก อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิต ออกแบบ ติดตั้งและขายอะไหล่ อุปกรณ์สำหรับเครื่องทำน้ำแข็งหลอด น้ำแข็งเกล็ด และน้ำแข็งซองมายาวนานเกือบ 50 ปี และยังมีการส่งออกผลิตภัณฑ์ไปแล้ว 5 ทวีป กว่า 50 ประเทศ ทำให้บริษัทฯ มีสัดส่วนการผลิตทั้งตลาดในและต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 40:60 เปอร์เซ็นต์